“งานเป็นของพระ ฉันเป็นเครื่องมือ” คุณมาโนช สุขชัย ที่มาของสถาปัตยกรรม วัดศีลมหาสนิท

คุณมาโนช สุขชัย สถาปนิกจาก Triple One Architects ผู้ออกแบบสถาปัตยกรรมวัดศีลมหาสนิท หลังใหม่

สถาปัตยกรรมทรงล้ำสมัยที่มองเห็นยอดหอคอยสูงเด่นตระหง่านแต่ไกลบนถนนราชพฤกษ์นั้น ทำให้เรายิ่งประหลาดใจขึ้นไปอีกเมื่อได้รู้ว่าเป็นอาคารหลังใหม่ของวัดศีลมหาสนิท

ที่นี่ไม่มีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมยอดแหลมสูงที่ตกแต่งด้วยงานสเตนกลาสหลากสีดูหรูหราโอ่อ่าในสไตล์โกธิค ไม่ใช่วัดกำแพงหนาที่โดดเด่นด้วยซุ้มประตูโค้งในสไตล์โรมาเนสก์ ซึ่งเป็นสองรูปแบบดั้งเดิมของวัดคริสต์ที่เราเคยเห็นในประเทศไทยนับตั้งแต่การเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในสมัยอยุธยา เพราะสถานที่แห่งนี้นับเป็นวัดคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกสไตล์โมเดิร์นแห่งแรกในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ถือกำเนิดขึ้น

ทำไมภาพวัดหลังคาจั่วทั่วไปจึงไม่อยู่ในสายตาของพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระอัครสังฆราชมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ ที่มอบหมายให้คุณมาโนช สุขชัย สถาปนิกแห่ง Triple One Architects เป็นผู้รับผิดชอบงานออกแบบอาคารใหม่ของวัดศีลมหาสนิท วัดหลังแรกที่สร้างขึ้นในสมัยท่านก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นพระอัครสังฆราช เราจึงได้เห็นสถาปัตยกรรมรูปทรงอสมมาตรที่ดูแปลกตา กับเส้นสายตั้งต้นจากพื้นดิน ก่อนไหลโค้งวนเป็นเส้นวงกลมของตัวอาคาร และทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นหอระฆังไม้กางเขนสูง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.iameverything.co

ขอบคุณเนื้อหาและวิดีโอจากคุณ: IAMEVERYTHING

Share on facebook
แชร์บทความ